top of page

Acerca de

GIỚI THIỆU NHỮNG ĐIỂM MỚI VỀ KỲ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC NĂM 2025

CỦA ĐẠI HỌC QUỐC GIA TP.HCM

I. Kỳ thi đánh giá năng lực là gì?

1. Các em 2K7 cần hiểu:

Kỳ thi đánh giá năng lực chính được tổ chức để kiểm tra năng lực cơ bản của các thí sinh trước khi bước vào Đại học.

Về hình thức: Kỳ thi đánh giá năng lực được thiết kế dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm khách quan hay còn gọi là MCQ – Multiple Choice Question.

Về nội dung: Bài thi đánh giá năng lực tích hợp kiến thức và tư duy với một số hình thức như: cung cấp số liệu, dữ liệu và các công thức cơ bản, đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề.

Kỳ thi đánh giá năng lực được xây dựng với cách tiếp cận tương tự như kỳ thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Mỹ hay kỳ thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

2. Ý nghĩa:

Bài thi đánh giá năng lực giúp các trường Đại học đánh giá năng lực của thí sinh khi thí sinh tham gia ứng tuyển vào các trường Đại học thông qua bài thi.

Bài thi giúp kiểm tra cũng như đánh giá một số trình độ cơ bản của thí sinh, ví dụ như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý dữ liệu hay giải quyết vấn đề.

3. Mục tiêu:

Mục đích của việc các thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực này là:

- Để xét tuyển vào một số trường Đại học.

- Để đánh giá năng lực của học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Để hướng nghiệp cho học sinh trên nền tảng kiến thức và năng lực cá nhân.

- Để kiểm tra kiến thức tự nhiên, xã hội, tư duy, kỹ năng cũng như thái độ của học sinh.

II. Học sinh 2K7 có nên tham gia kỳ thi đánh giá năng lực:

1. Ưu điểm:

- Tăng cơ hội trúng tuyển: tham gia đánh giá năng lực không chỉ giúp bạn tăng khả năng trúng tuyển vào các trường Đại học mong muốn mà còn hỗ trợ thí sinh hiểu chính xác được khả năng hiện tại của bản thân.  

- Phản ánh đúng năng lực của thí sinh tham gia dự thi: nhờ vào các kiến thức được đưa ra trong bài thi đánh giá năng lực, các thí sinh sẽ hiểu rõ được năng lực cơ bản của bản thân.

- Tính toàn diện về mặt kiến thức: khác biệt so với kỳ thi THPT Quốc gia, kỳ thi ĐGNL đòi hỏi thí sinh dự thi phải nắm vững các kiến ​​thức được cung cấp trong chương trình THPT.

2. Nhược điểm:

- Áp lực thi cử: Dù đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực nhưng thí sinh vẫn phải tham gia một kỳ thi khác, đó là kỳ thi THPT Quốc gia. Vậy nên, điều này sẽ góp phần tạo ra áp lực thi cử cho các thí sinh.

- Khó khăn trong việc di chuyển: kỳ thi ĐGNL thường được tổ chức tại các địa điểm như Hà Nội hay TP.HCM, Nha Trang. Do đó, điều này sẽ gây ra khó khăn trong việc di chuyển đến địa điểm thi đối với nhiều thí sinh ở các tỉnh khác.

- Đây là một kỳ thi khá mới mẻ, xa lạ so với các thí sinh chuẩn bị thi THPT Quốc gia, đặc biệt là các thí sinh không sinh sống tại các tỉnh trung tâm. Điều này tạo nên một số khó khăn nhất định trong việc tiếp nhận thông tin, ôn luyện kiến thức để tham gia kỳ thi.

3. Kết luận:

- Tóm lại, kỳ thi đánh giá năng lực là một phương thức tuyển sinh tương đối mới hiện nay, do đó thí sinh tham gia kỳ thi này sẽ có nhiều cơ hội hơn để xét tuyển vào các trường Đại học mong muốn. Vậy nên, TND khuyên bạn nên ôn luyện và tham gia kỳ thi ĐGNL để tăng cơ hội trúng tuyển. Bên cạnh đó, khi tham gia kỳ thi bạn sẽ có cơ hội cọ sát, hiểu chính xác năng lực hiện tại của bản thân để tự tin hơn khi tham gia kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. 

III. Cấu trúc bài thi đánh giá năng lực mới 2025:

Cấu trúc bài thi có 3 phần

Theo đó, cấu trúc bài thi được điều chỉnh phù hợp với việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018, có thêm bài thi Ngoại ngữ.

Cấu trúc bài thi có 3 phần: Phần 1 gồm Toán học và xử lý số liệu (50 câu hỏi, 75 phút); Phần 2 gồm Ngôn ngữ - Văn học (50 câu hỏi, 60 phút); Phần 3 gồm Khoa học (50 câu hỏi, 60 phút).

Về hình thức, bài thi Đánh giá năng lực năm 2025 điều chỉnh chủ yếu ở phần 3 và cách đặt câu hỏi. Sau khi hoàn thành hai phần thi đầu, ở phần thi thứ 3, thí sinh sẽ được lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực Lý, Hóa, Sinh, Sử, Địa để hoàn thành bài thi trong thời gian 195 phút (không kể thời gian bù thêm cho câu hỏi thử nghiệm).

Riêng phần lựa chọn liên quan đến Ngoại ngữ sẽ được xây dựng thành một hợp phần riêng thay thế phần Khoa học để đánh giá năng lực chuyên biệt.

Về câu hỏi, mỗi chủ đề thi sẽ xuất hiện câu hỏi chùm, trong một ngữ cảnh dữ liệu đầu bài sẽ hỏi kèm 1- 3 câu hỏi khác nhau để đánh giá năng lực tổng hợp của thí sinh. Câu hỏi chùm có thể là chủ đề mới với ngữ liệu cho trước đòi hỏi thí sinh phải nhận định, phân tích và đưa ra phương án giải quyết vấn đề đã cho.

Phần 1 (bắt buộc): Toán học và Xử lý số liệu, được làm bài trong 75 phút gồm 50 câu hỏi (35 câu hỏi trắc nghiệm bốn lựa chọn, 15 câu hỏi điền đáp án) thuộc lĩnh vực đại số và một số yếu tố giải tích, hình học, đo lường, thống kê và xác suất.

Phần 2 (bắt buộc): Ngôn ngữ - Văn học, được hoàn thành trong 60 phút gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm sử dụng ngữ liệu liên quan đến nhiều lĩnh vực trong đời sống như văn học, ngôn ngữ (từ vựng, ngữ pháp, hoạt động giao tiếp, sự phát triển của ngôn ngữ và các biến thể ngôn ngữ, hành văn), văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý, nghệ thuật… Ngữ liệu được lựa chọn trong hoặc ngoài chương trình giáo dục phổ thông.

Phần 3 (tự chọn): Khoa học, được thiết kế thời gian là 60 phút gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm và điền đáp án. Thí sinh lựa chọn 3 trong 5 chủ đề thuộc lĩnh vực sau:

Vật lý (Động học, Động lực học, Công, Năng lượng và công suất, Động lượng, Chuyển động tròn, Biến dạng của vật rắn, Dao động, Sóng, Điện, Từ, Vật lý nhiệt, Hạt nhân và phóng xạ, Thí nghiệm/thực hành…).

Hóa học (Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, Liên kết hóa học, Năng lượng hóa học, Động hóa học, Điện hóa học, Hóa học vô cơ và các nguyên tố, Đại cương kim loại, Phức chất hóa học, Các dãy hidrocacbon, Dẫn xuất halogen – alcohol- phenol, các hợp chất carnonyl, Chất béo (ester – lipid), Carbohydrate, Hợp chất chứa dị tố nitơ, lưu huỳnh, Hợp chất polymer, Thí nghiệm/thực hành…).

Sinh học (Các cấp độ tổ chức của thế giới sống, Sinh học tế bào, Vi sinh vật và virus, Sinh học cơ thể, Di truyền học, Tiến hóa, Sinh thái học và môi trường, Sinh học phân tử, Kiểm soát sinh học, Thí nghiệm/thực hành….).

Lịch sử (Lịch sử thế giới cận đại và hiện đại, Lịch sử Đông Nam Á, Lịch sử Việt Nam cận – hiện đại, Lịch sử Việt Nam và một số chuyên đề danh nhân lịch sử, quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam…).

Địa lý (Địa lý đại cương, Địa lý kinh tế - xã hội thế giới, Địa lý Việt Nam (tự nhiên, dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các ngành kinh tế, các vùng kinh tế) và một số chuyên đề thiên tai và các biện pháp phòng, chống, phát triển làng nghề…).

Ngoài ra, phần 3 của bài thi cũng có thể thiết kế chỉ có các câu hỏi ngoại ngữ dành để đánh giá năng lực ngoại ngữ chuyên biệt.

Đề thi tham khảo của bài thi Đánh giá năng lực năm 2025 dự kiến được Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội công bố trong tháng 8 năm 2024. Dạng thức phần thi Ngoại ngữ sẽ được công bố sau.

Năm 2025, các thí sinh đầu tiên học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 cấp Trung học Phổ thông sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Vì vậy, dạng thức đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông và các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của các cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng sẽ được điều chỉnh để phù hợp với chương trình này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

CẤU TRÚC ĐỀ THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC 2025 (1).png
LỚP LUYỆN THI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CÙNG TND (2).png
Luyen thi dai hoc
bottom of page